Giải pháp Voice Over IP
I. Tổng quan
Giải pháp Voice Over IP chúng tôi đề xuất ra ở trong bài viết này nhằm giúp cho khách hàng tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng mạng của doanh nghiệp, đồng thời giảm chi phí cước điện thoại cho công ty.
Đối tượng sử dụng giải pháp Voice Over IP là các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ở nhiều vị trí địa lý khác nhau, và nhu cấu liên lạc giữa các chi nhánh là nhiều, và các doanh nghiệp có nhiêu nhân viên làm việc từ xa.
II. Mô tả chi tiết giải pháp
Giải pháp Voice Over IP chúng tôi đưa ra đây có thể triển khai trên hầu hết các thương hiệu tổng đài điện thoại đang có trên thị trường như: Tổng đài Panasonic, Tổng đài Alcatel-Lucent, Tổng đài Unify (Siemens)...Tùy theo như cầu cũng như ngân sách của doanh nghiệp mình mà các chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn hệ thống phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Sở đồ kết nối tổng quan các thiết bị của giải pháp Voice Over IP được mô tả như hình bên dưới:
Tại Hội sở chính
Tại Hội sở chính ta sẽ trang bị một hệ thống tổng đài đáp ứng được nhu cầu sử dụng hiện tại của công ty, cũng như có phương án mở rộng trong tương lai. Tủy vào ngân sách đầu từ cũng như mức độ dịch vụ mà ta có thể lựa chọn cho Hội sở chính một thương hiệu tổng đài điện thoại phù hợp phù hợp, với ngân sách cho phép thì doanh nghiệp có thể chọn một số thương hiệu tổng đài điện thoại của Châu âu như Tổng đài Alcatel-Lucent, Tổng đài Unify (Siemens), còn nếu ngân sách hạn hẹp thì doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng tổng đài Panasonic hay tổng đài NEC... Tất cả các thương hiệu đều phải đáp ứng được yêu cầu như hỗ trợ nhiều loại đầu cuối như điện thoại analog thường, điện thoại số, điện thoại IP, điện thoại không dây, điện thoại SoftPhone, máy fax... Và khả năng kết nối với các nhà cung cấp dụng vụ viễn thông qua tất cả các giao diện trung kế như analog (CO), digital (E1, ISDN), IP Trunk.
Tại các chi nhánh
Tại các chi nhánh của công ty thì ta có hai lựa chọn để triển khai dịch vụ điện thoại cho nhân viên
- Tại các chi nhánh sẽ được trang bị một hệ thống tổng đài với dung lượng phù hợp và kết nối với hệ thống tổng đài điện thoại ở Hội sở chính qua giao diện IP để tiết kiệm chi phí đàm thoại giữa các nhận viên ở Hội sở chính với chi nhánh và ngược lại. Với lựa chọn này thì các nhân viên ở chi nhánh có thể gọi ra mạng điện thoại của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông qua đường trung kế ở tổng đài chi nhánh. Lựa chọn này phù hợp với những chi nhánh có số lượng người dùng lớn
- Trang bị các điện thoại IP Phone cho các nhân viên tại chi nhánh, các điện thoại IP này sẽ được kết nối với tổng đài điện thoại của Hội sở chính qua giao diện IP. Với lựa chọn này thì các nhân viên tại chi nhánh sẽ gọi cho khách hàng qua đường trung kế của tổng đài điện thoại ở Hội sở chính.
Với các nhân việ làm việc di động ngoài văn phòng:
Các nhân viên làm việc di động ngoài văn phòng sẽ được trang bị phần mềm cài trên Smartphone or tablet và sẽ được kết nối với tổng đài điện thoại ở Hội sở chính qua Internet. Khi đó các nhân viên này sẽ sử dụng mọi dịch vụ như ngồi tại văn phòng chính
Yêu cầu về hạ tầng mạng:
Giải pháp có thể mang lại chất lượng dịch vụ gần như tương đương với chất lượng dịch vụ thoại truyền thống, tuy nhiên cũng yêu cầu hạ tầng mạng đủ tốt để có thể mang lại chất lượng đàm thoại tốt nhất
Băng thông yêu cầu cho mỗi kênh thoại IP qua các đường kết nối WAN tùy thuộc chuẩn mã hóa (codec) thoại. Một cách tự nhiên, chất lượng thoại càng tốt yêu cầu băng thông càng cao. Với việc sử dụng chuẩn mã hóa có chất lượng tốt nhất G.711 yêu cầu băng thông dành cho mỗi cuộc gọi là 64Kbps. Trong các trường hợp khác, sử dụng chuẩn mã hóa có chất lượng thấp hơn khi đường truyền không đủ đáp ứng hoặc cần ưu tiên cho các dịch vụ khác. Các chuẩn có thể sử dụng là:
• G.723.1 (5.3/ 6.4 Kbps)
• G.729A, G.729AB (8 Kbps)
Hiện tại, tốc độ đường truyền tại Việt Nam cho các dịch vụ WAN như MegaWAN cho chất lượng khá tốt với chi phí hợp lý, cho phép triển khai các dịch vụ này một cách dễ dàng.
Dịch vụ sử dụng
Các người dùng trước hết đều có đầy đủ các chức năng của hệ thống tổng đài điện thoại cung cấp như khi chưa liên kết các mạng với nhau: chuyển cuộc gọi, nhấc hộ máy, đổ chuông theo nhóm, giữ cuộc gọi, cuộc gọi chờ, gọi ra, gọi nội bộ...
Gọi nội bộ giữa các chi nhánh
Các điện thoại của nhân viên giữa các chi nhánh hoặc Hội sở chính có thể thực hiện cuộc gọi trực tiếp cho nhau bằng cách bấm số máy lẻ của nhau
Các cuộc gọi này được coi như cuộc gọi nội bộ và không mất chi phí (ngoài chi phí lưu lượng đường truyền - nếu có)
Gọi ra mạng công cộng
Tại các chi nhánh và Hội sở chính, người dùng có thể sử dụng máy điện thoại nội bộ để gọi ra ngoài mạng công cộng. Thiết lập cuộc gọi ra ngoài bằng cách quay mã chiếm (0) và số cần gọi bên ngoài.
Với tính năng chọn tuyến chi phí thấp nhất (Least Cost Routing), các hệ thống HiPath sẽ lựa chọn dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ, hướng kết nối để đảm bảo chi phí gọi ra là thấp nhất. Các hệ thống có thể tự động chèn thêm các mã mào đầu như 171, 178, 177 khi xác định cuộc gọi là đường dài để tiết kiệm chi phí.
Trong trường hợp gọi đến mạng công cộng tại chi nhánh có hệ thống tổng đài điện thoại, cuộc gọi đầu tiên được định tuyến qua mạng IP (miễn phí) đến hệ thống tổng đài điện thoại của chi nhánh cuối cùng, sau đó chiếm trung kế bưu điện của chi nhánh đó để thực hiện cuộc gọi ra. Như vậy, cuộc gọi đường dài chỉ phải trả chi phí cho cuộc gọi nội hạt.
Dung lượng hệ thống
Tùy thuộc vào nhu cầu đầu tư, nhu cầu mở rộng trong tương lai khách hàng có thể lựa chọn các mô hình và quy mô đầu tư thật sự phù hợp với một dải các sản phẩm phong phú từ hệ thống, đến dịch vụ và thiết bị đầu cuối.
Các lợi ích của giải pháp
Giải pháp VoIP ngày nay càng được sử dụng rộng rãi bởi các lợi ích thiết thực:
- Cho phép giảm thiểu được các chi phí hoạt động như: Cước phí điện thoại, chi phí quản lý, bảo trì: chỉ một hạ tầng chung cho các dịch vụ và ứng dụng, hệ thống quản lý trung tâm cho phép giảm thiểu chi phí nhân công, chi phí đi lại.
- Ứng dụng và quản lý tập trung: các ứng dụng đi cùng hệ thống điện thoại như Contact Center, ghi âm cuộc gọi, ứng dụng thư thoại và điện thoại viên có thể được triển khai duy nhất tại Trung tâm chính, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư. Ngoài ra việc cài đặt, cấu hình và phân quyền, quản lý người dùng cũng được quản lý tập trung.
- Đầu tư hợp lý và được bảo toàn: Cho phép triển khai từ vài chục đến hàng nghìn thậm chí hàng trăm nghìn thuê bao. Việc mở rộng nâng cấp được thực hiện thông qua việc bổ sung bản quyền kích hoạt và card giao tiếp (nếu có), khách hàng không cần đầu tư hệ thống mới khi dung lượng hệ thống còn cho phép
- Tăng hiệu quả công việc: Các tính năng dịch vụ người dùng, khả năng tích hợp với các ứng dụng máy tính cho phép tận dụng các nguồn lực thông tin, tăng hiệu suất công việc, đẩy nhanh các quá trình ra quyết định, tăng hiệu quả kinh doanh.